Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

"Nóng" chất vấn việc khó tiếp cận vốn rẻ

Trong phiên chất vấn chiều 12/7 tại kỳ họp thứ 5 HĐND TPHCM khóa VIII, các đại biểu HĐND TPHCM băn khoăn nhiều về việc dù ngân hàng giảm mạnh lãi suất cho vay nhưng các doanh nghiệp vẫn rất khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay lãi suất thấp.

                         <<  Ngân hàng Habubank tự tin xóa nợ  >>
 
Bắt đầu phiên chất vấn chiều 12/7, ông Nguyễn Văn Lai, giám đốc Sở Công thương và ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM đăng đàn trả lời chất vấn về vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp (DN) khôi phục sản xuất kinh doanh.

Mở đầu, đại biểu Dương Văn Nhân thắc mắc vì sao TP liên tục kêu gọi đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng nhưng các DN vẫn rất khó tiếp cận được vốn vay từ ngân hàng.
Đồng tình với đại biểu Dương Văn Nhân, đại biểu Nguyễn Thị Bích Thủy chất vấn: “Ngân hàng đã liên tục thông báo giảm lãi xuất nhưng tại sao các DN vẫn rất khó tiếp cận được các nguồn vốn vay lãi suất thấp này?”.

Các đại

biểu thắc mắc vì sao DN vẫn khó tiếp cận vốn vay dù ngân hàng đẩy mạnh

tăng trưởng tín dụng
Các đại biểu thắc mắc vì sao DN vẫn khó tiếp cận vốn vay dù ngân hàng đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng
Trả lời chất vấn của đại biểu, ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm 2012, ngành ngân hàng TP tăng trưởng tín dụng thấp hơn cùng kỳ rất nhiều. Dù tăng trưởng thấp nhưng chúng tôi vẫn đảm bảo được việc ưu tiên cho các ngành mà Chính phủ và TP quan tâm. Đồng thời đã có sự chuyển biến tích cực vì những tháng đầu năm có tháng tăng trưởng âm, đến gần giữa năm đã bắt đầu dương trở lại”.
Ông Nguyễn Hoàng Minh cũng cho biết là ngành ngân hàng đã thực hiện rất nhiều giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện các cơ chế chính sách do Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước ban hành để hỗ trợ DN như: Cơ cấu lại nợ để giúp DN giảm giá thành sản phẩm, giảm nợ xấu của ngân hàng; Giảm lãi suất cho các khoản vay cũ hiện nay, có những ngân hàng thương mại miễn giảm luôn 100% lãi vay cho số DN có khó khăn thực sự; Mở rộng đối tượng cho vay…
Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Minh cũng chia sẻ là dù thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ DN về lãi suất nhưng việc nhiều DN khó tiếp cận vốn vay là có thực. Ông cho biết: “Dù ưu đãi về lãi suất nhưng các ngân hàng không thể nới lỏng điều kiện cho vay được. Điều đó dẫn đến việc thời gian qua một số DN than là không tiếp cận được vốn”.

Ông

Nguyễn Hoàng Minh: “Ngân hàng không thể nới lỏng điều kiện cho vay

được”
Ông Nguyễn Hoàng Minh: “Ngân hàng không thể nới lỏng điều kiện cho vay được”
Ông Nguyễn Văn Lai, giám đốc Sở Công thương cũng đồng ý với lý do này. Ông cho biết: “DN được phân loại thành các hạng A, B, C. Những DN loại A thì rất dễ vay vốn, nhưng các DN loại C thì rất khó. Chúng tôi cũng đang tập trung giải quyết vấn đề, phải phân loại các DN loại C xem họ khó khăn thế nào. Nếu họ có khó khăn nhưng có kế hoạch phát triển tốt, có tương lai thì giới thiệu cho họ vay vốn; nếu không thì tư vấn cho họ chuyển đổi hướng hoạt động sản xuất, kinh doanh…”.
Ông Nguyễn Hoàng Minh cũng cho biết là Ngân hàng Nhà nước đang tìm cách cho DN vay vốn dù không có tài sản thế chấp. Ông cho biết: “DN có thể thế chấp bằng chính nguồn thu bán hàng từ các sản phẩm còn tồn, mở rộng hoạt động cho vay tín chấp… Hiện nhiều ngân hàng thương mại cũng đã mở rộng hình thức cho vay tín chấp này”.
Cụ thể là từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 6, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM cũng đã giới thiệu cho hơn 4.000 DN được vay hơn 25.000 tỷ đồng vốn với lãi suất ưu đãi dưới 14%, nay là 13%. Nhiều ngân hàng thương mại như Sacombank, Đông Á… cũng đã đăng ký tham gia cho vay tín dụng với lãi suất đãi trong thời gian tới. Ông Nguyễn Hoàng Minh cho rằng đây là tín hiệu đáng mừng cho việc tháo gỡ khó khăn về vốn cho DN.
Ngoài ra, ông Nguyễn Hoàng Minh cũng khẳng định là đã chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn TP phải hạ lãi suất các khoản vay cũ của DN xuống dưới 15% chậm nhất trước ngày 15/7. Ông nói: “Nếu ngân hàng nào sau ngày 15/7 mà vẫn còn giữ lãi suất cho vay trên 15% thì DN có thể thông báo với chúng tôi, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý ngay!”.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét