Thứ Hai, 2 tháng 7, 2012

Ngân hàng cảnh báo nội bộ khoản tiền gửi lớn

Sáng nay (8/6), hệ thống thông tin nội bộ một ngân hàng thương mại xuất hiện cảnh báo đối với các khoản tiền gửi lớn bất thường.

Bài liên quan : <<  Ngân hàng Habubank Xóa Nợ Thành Công>>
                         <<  Ngân hàng Habubank Tự Tin Phát Triển>>
 

Trao đổi với VnEconomy, phó tổng giám đốc một ngân hàng thương mại tại Hà Nội cho biết, trước thông tin chi nhánh các địa bàn báo về, lãnh đạo hội sở phải gấp rút ra chỉ đạo: phải xác minh rõ thông tin khách hàng chào gửi các khoản lớn.

Chúng tôi phải có cảnh báo nội bộ bởi có thể gặp những khoản tiền gửi lớn đến từ chính các tổ chức tín dụng khác.

“Như từng diễn ra trong năm 2011, có ngân hàng ủy thác cho các cá nhân đem lượng tiền gửi lớn tới ngân hàng khác chào mời, mặc cả lãi suất cao hơn. Họ tranh thủ đầu tư khi còn mấy ngày nữa lãi suất nhận được sẽ giảm ít nhất là 2%/năm. Chúng tôi cần xác minh rõ và có thể phải tránh”, nguồn tin cho biết.

Vì sao phải cảnh báo, phải tránh? Vị phó tổng giám đốc ngân hàng này đưa ra một số lý do.

Thứ nhất, như từng có trong năm 2011, các khoản tiền gửi lớn mà ngân hàng ủy thác cho cá nhân đến gửi ở nhà băng khác là đầu mối của những món nợ đồng lần, mà ảnh hưởng của nó cho đến nay vẫn chưa thể xử lý gọn.

Thứ hai, dòng tiền gửi đó, theo quan điểm của nguồn tin này, về bản chất không phải là tiền gửi của khách hàng, vì nó khó đảm bảo tính ổn định mà điều này rất cần cho cân đối vốn của hệ thống.

Thứ ba, hình thức gửi như vậy sẽ tạo sự “lệch pha” trong quan hệ vốn giữa các ngân hàng với nhau. “Nếu là giao dịch giữa các ngân hàng, anh đàng hoàng đưa lên thị trường liên ngân hàng, công khai minh bạch và giá cả được xác định cụ thể. Thêm nữa, những giao dịch đó góp phần định hình linh hồn thực cho thị trường này. Nhưng mà vì lãi suất trên liên ngân hàng hiện nay quá thấp, nên chúng tôi phải dè chừng có trường hợp chuyển xuống thị trường 1 để có lãi suất cao hơn như vây”.

Có lãi suất cao hơn là thực tế. Còn 3 ngày nữa trần lãi suất huy động VND sẽ rút xuống 9%/năm, chênh 2%/năm chỉ trong vài ngày như vậy là rất đáng kể. Khi ứ vốn, khó cho vay ra, đi gửi như vậy là một lựa chọn, hay là một sự tranh thủ.

Tranh thủ, bởi ngay khi chưa có thông tin từ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về hạ trần, đã có ngân hàng lớn chủ động giảm mạnh lãi suất huy động. Và ngay sáng nay, khi còn 3 ngày để trần mới chính thức ban hành, lại có thêm thành viên nữa rút lãi suất huy động VND xuống sâu.

Theo biểu lãi suất niêm yết của Ngân hàng Quân đội (MB) sáng nay, lãi suất huy động VND đã rút hẳn xuống tối đa còn 9%/năm, kéo thẳng từ kỳ hạn 1 tháng đến 60 tháng; lãi suất các kỳ hạn theo tuần cũng chỉ còn 1%/năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét